Giỏ hàng []
banner top

Cửa kính đặc biệt giúp ấm mùa đông, mát mùa hè

Được đăng ngày 04/07/2013 | 09:56

CỬA KÍNH ĐẶC BIỆT GIÚP ẤM MÙA ĐÔNG, MÁT MÙA HÈ

 

KTS Lê Việt Sơn khuyên các gia chủ sử dụng cửa kính công nghệ mới giúp căn nhà ấm áp vào mùa đông và mát mẻ trong những ngày hè oi ả. 

 

Ấm, sáng vào mùa đông

Theo KTS Lê Việt Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thiết kế xây dựng Hà Nội (HDC), công trình nhà thể thao đa năng thuộc Học Viện Cảnh sát Nhân dân là minh chứng cho việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng. Kính có tên gọi là low-e (phát xạ thấp). Kính có 2 lớp, phía trong có khí trơ; phía ngoài phủ một lớp kim loại metalic mỏng mà mắt thường không nhìn rõ. Các lớp này hoàn toàn không làm thay đổi tầm nhìn, độ trong của kính. Tuy nhiên, với cấu trúc hai lớp, cửa kính có thể giúp căn phòng trở nên ấm vào mùa đông. 
 

KTS Lê Việt Sơn phân tích: Kính low-e là một loại thủy tinh cách nhiệt, làm tăng hiệu suất năng lượng bằng cách giảm sự truyền nhiệt lạnh hoặc nóng thông qua kính. Điều đó có nghĩa là vào mùa đông ở trong nhà ấm áp hơn và vào mùa hè vẫn đảm bảo độ mát mẻ. Ngoài ra, các bức xạ phát ra từ hệ thống sưởi ấm, từ điều hòa, đồ nội thất và đồ đạc trong nhà là bức xạ sóng dài. Vào mùa đông, loại bức xạ này cần được giữ lại nhằm tăng nhiệt độ phòng, giữ ấm cơ thể. Việc làm này cũng hạn chế được việc phải sử dụng điều hòa, máy sưởi khi mùa đông đến. 
 

Theo phân tích từ các nghiên cứu khoa học cho thấy, kính phát xạ thấp giúp giữ ấm vào mùa đông. Hệ số truyền nhiệt tổng thể của kính loại này tốt hơn khoảng 28% so với cửa kính cách nhiệt trong thông thường. Vì thế, kính phản xạ thấp có khả năng giữ nhiệt và cách nhiệt cao hơn. Hơn nữa, vì kính có độ trong hơn các loại kính thông thường nên khả năng hấp thụ ánh sáng cũng cao. Điều này giúp căn nhà trở nên sáng vào mùa đông.
 

Thực tế tại Học viện Cảnh sát cho thấy, ban ngày phòng tập thể thao đa năng hoàn toàn không cần bật điện. Vì thế, mỗi năm riêng căn phòng này đã tiết kiệm được hàng trăm triệu tiền điện. Trong khi đó, nhiệt độ phòng ấm vào mùa đông nên không ảnh hưởng đến sức khỏe người tập. 

 

Hiện nay nhiều công trình xây dựng đã sử dụng kính low-e làm tường bao.

 

Cửa kính đặc biệt giúp ấm mùa đông, mát mùa hè
 

Mùa hè giảm hấp thụ nhiệt

Theo các chuyên gia xây dựng, đặc điểm của kính giảm phát xạ chính là sự hấp thụ nhiệt kém nên khả năng ứng dụng cho các công trình thuộc khu vực khí hậu nhiệt đới như nước ta rất cao. Các phân tích chỉ rõ, cửa kính có khả năng cách nhiệt nên vào mùa hè nhiệt độ phòng sẽ không cao như các loại kính thông thường.


Đạt được điều này là do bề mặt kính có lớp hợp chất metalic giúp phản xạ lại ánh sáng cao hơn kính cách nhiệt thông thường. Đồng thời, cấu trúc hai lớp kính cùng khí trơ ở giữa giúp hấp thụ năng lượng thấp hơn 7% so với kính cách nhiệt trong thông thường. Hệ số hấp thu nhiệt bức xạ mặt trời (SHGC) là thước đo cho thấy lượng nhiệt bức xạ mặt trời được truyền qua kính. Hệ số này càng thấp thì nhà càng mát.
 

Ngoài ra, kính phát xạ thấp có khả năng giảm lượng tia tử ngoại gây bạc vải vóc hiệu quả hơn khoảng 17% nhưng vẫn cho phép khoảng 94% lượng ánh sáng đi qua so với kính cách nhiệt trong thông thường. Vì thế, khi sử dụng kính này đồ dùng trong nhà sẽ lâu bị hư hỏng, bạc màu. Người sống trong nhà cũng ít bị ảnh hưởng bởi tia tử ngoại so với dung dùng kính cách nhiệt trong thông thường.

 

Để kính giảm phát xạ phát huy tác dụng cao nhất cũng như tiết kiệm năng lượng vào mùa hè, nên sử dụng thêm chớp chắn nắng tự động cho hướng Đông và Tây công trình. Tức khi có ánh nắng chiếu vào cửa kính, lớp chắn sẽ tự động chắn quay theo để đảm bảo che nắng tốt nhưng vẫn chiếu sáng giúp người ngồi trong nhà không bị chói với lượng ánh sáng vừa đủ.