Giỏ hàng []
banner top

Hiểm họa từ cửa cuốn

Được đăng ngày 15/06/2014 | 14:57

Hiểm họa từ cửa cuốn

 
Hàng loạt vụ tai nạn cho trẻ em do cửa cuốn gây ra nhưng đến nay phần lớn người sử dụng vẫn rất mập mờ về việc chọn sản phẩm, cách sử dụng an toàn.
 
Các loại cửa cuốn đang được sử dụng rất phổ biến bởi chúng rất kín đáo, vững chắc, bảo vệ an toàn tài sản. Tuy nhiên, chúng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn chết người nếu không sử dụng cẩn thận.
 
Những tai nạn thương tâm
 
Với ưu điểm là chắc chắn, kín đáo, có thể mở cửa bằng tay hoặc bấm remote điều khiển bằng điện, với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng cho mỗi mét vuông nên cửa cuốn là lựa chọn của nhiều gia đình.
 
Chị Thanh Phượng (quận Gò Vấp - TPHCM) vẫn không khỏi bàng hoàng khi kể lần suýt bị tai nạn do cửa cuốn gây ra cho mình. Chị Phượng cho biết công ty của chị lắp đặt cửa cuốn ở tầng hầm giữ xe. Một lần, sau khi nhờ bảo vệ mở cửa, chị chạy xe lên đường dốc của tầng hầm thì va đầu vào mép dưới của cửa. Nguyên do là bảo vệ mở cửa chưa lên hết đã bấm dừng lại. “Cũng may là có mũ bảo hiểm và tôi thấp người chứ không thì va đầu vào cửa, té ngay trên đường dốc thì chết chắc” - chị Phượng kể lại.
 
 
Hiểm họa từ cửa cuốn

Cửa cuốn rất tiện lợi, chắc chắn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chết nếu sử dụng không cẩn thận
 
Không may mắn như chị Phượng, vào sáng 22-10-2011, anh H.T.Ch (trú phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đưa con trai lớn đi học. Sau đó, anh Ch. về nhà thì rụng rời tay chân khi thấy đứa con thứ hai là H.M.Đ (4 tuổi) đã chết do bị cửa cuốn của gia đình chẹt ngang cổ. Nguyên do là khi đóng cửa cuốn, người nhà đã không chú ý cháu bé cố bò qua cửa ra ngoài.
 
Gần đây, chiều 3-3, một vụ tai nạn tương tự cũng làm chết một bé trai 4 tuổi tại biệt thự nằm trên đường 15, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức - TPHCM. Một người làm công cho ngôi biệt thự trên chở con đến nơi làm việc chơi. Sợ con chạy ra ngoài, anh đã đưa con vào nhà đóng cửa cuốn rồi quay ra tiếp tục làm việc. Trong khi cửa đang đóng, con trai anh chạy ra theo bố thì bị cửa chẹt ngang đầu tử vong.
 
Đừng rời mắt khi bấm cửa cuốn
 
Ông Văn Phú Tuấn, Giám đốc Chi nhánh miền Nam Công ty Sản xuất cửa cuốn SmartDoor, cho biết nguyên nhân của các vụ tai nạn thương tâm gần đây do cửa cuốn gây ra là do sử dụng cửa cuốn truyền thống, không có tính năng đảo chiều, tự động cuốn trở lên khi chạm vào chướng ngại vật. Mặt khác, một phần do lỗi của người sử dụng đã không thật chú ý khi đóng và mở cửa. Nên chỉ cần khi bấm cửa xuống mà quay lưng đi, không để ý có trẻ con chạy ra cửa thì sẽ dễ xảy ra tai nạn. “Hãy sử dụng loại cửa mới có tính năng đảo chiều khi chạm vào chướng ngại vật và tuyệt đối không quay lưng đi khi đóng cửa cuốn” - ông Văn Phú Tuấn cho biết.
 
Nhân viên kỹ thuật của Công ty Sản xuất cửa cuốn Văn Phú Thành tư vấn: Để bảo đảm  cửa cuốn vận hành an toàn, người sử dụng nên bảo quản và sử dụng cửa cuốn đúng cách. Theo đó, cần lau chùi và bôi mỡ định kỳ hằng tháng. Trước khi đóng mở cửa cuốn phải dọn sạch những chướng ngại vật hai bên ray dẫn hoặc trên đường đi của cửa. Phải nhìn cửa đóng, mở hết rồi mới được rời đi. Nếu cửa bị kẹt hoặc gặp vật cản phải bấm dừng ngay lập tức và gọi nhà cung cấp để khắc phục sự cố. Khi không đóng, mở được cửa cuốn mà vẫn còn nguồn điện, cần ngắt nguồn điện của cửa và gọi nhà cung cấp đến khắc phục sự cố.
 
Với các hộ gia đình nhà có trẻ con thì nên tuyệt đối lưu ý là không được đóng, mở cửa khi đang có trẻ em đi qua. Không cho con trẻ chơi với điều khiển từ xa của cửa. Đối với nút bấm âm tường phải lắp ở vị trí dễ nhìn thấy và dễ thao tác nhưng phải bảo đảm nằm ngoài tầm tay của trẻ em. Để bảo đảm an toàn nhất, nên chọn các thương hiệu cửa cuốn lớn có uy tín, chọn những loại cửa cuốn an toàn có tính năng như dễ dàng thoát hiểm lúc khẩn cấp, tự động đảo chiều khi gặp chướng ngại vật…