Giỏ hàng []
banner top

Cần làm gì để chống kẻ gian dùng thiết bị dò ra mã cửa cuốn

Được đăng ngày 29/09/2014 | 11:45

Cần làm gì để chống kẻ gian dùng thiết bị dò ra mã cửa cuốn


Vừa qua, trên địa bàn Hà Nội xảy vụ việc kẻ gian sử dụng thiết bị mua từ Trung Quốc về phá mã cửa cuốn, đột nhập và lấy trộm tài sản khoảng 700 triệu đồng của cửa hàng điện tử trên phố Hàng Bài.

Việc này đã khiến nhiều người dân sử dụng cửa cuốn cho ngôi nhà của mình hoang mang bởi độ an toàn của thiết bị này.

Cần làm gì để chống kẻ gian dùng thiết bị dò ra mã cửa cuốn


Trao đổi với phóng viên Vietnam+, đại diện của hãng cửa cuốn Austdoor cho hay, ngay sau khi vụ việc trên xảy ra, đơn vị này đã cử cán bộ kỹ thuật xuống tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân và xác định bộ cửa cuốn bị dò mã sử dụng mô-tơ có nguồn gốc Trung Quốc với hệ điều khiển công nghệ mã cố định (Fixed Code). Với các mô tơ cửa cuốn sử dụng công nghệ mã cố định, kẻ gian có thể sử dụng thiết bị dò sóng để ăn cắp mã số và mở cửa một cách dễ dàng.

Ông Dương Thạch Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Austdoor cho biết, trong thế giới công nghệ phát triển như mạnh mẽ như hiện nay, việc đảm bảo tính bảo mật của các sản phẩm bảo vệ như cửa cuốn là điều hết sức cần thiết. Để chống lại việc kẻ gian có thể sao chép mã, Austdoor đã phát triển công nghệ Austmatic Rolling Code (ARC) trên hệ điều khiển cửa cuốn.

ARC được xây dựng dựa trên nền tảng thuật toán mã hóa công khai RSA được sử dụng để phát triển công nghệ Token Key [thiết bị điện tử cho phép thay đổi mật mã ngẫu nhiên-pv] đang được ứng dụng rộng rãi tại các ngân hàng.

Với ARC, hệ điều khiển cửa cuốn có khả năng sinh ra hàng tỷ mã ngẫu nhiên, không lặp lại khi người sử dụng bấm nút điều khiển từ xa để vận hành cửa.

Ngay sau phiên làm việc, mã điều khiển ngẫu nhiên này sự tự hủy và được thay thế bởi một mã ngẫu nhiên khác. Nhờ đó, kẻ gian không thể sao chép mã điều khiển cửa cuốn để mở cửa và đột nhập.

Ở góc khác, đại diện của một hãng cửa cuốn lớn tại Việt Nam thì khuyến cáo, bản thân người sử dụng không được để điều khiển từ xa của cửa cuốn rơi vào tay người lạ bởi việc sao chép mã số ra điều khiển khác rất dễ dàng. Ngoài ra, điều khiển khóa cửa từ xa về căn bản để giúp mọi người tiện dụng hơn khi đóng, mở cửa chứ không tuyệt đối an toàn nên người sử dụng cần lắp thêm khóa cơ cho cửa cuốn.

Thực tế, hầu hết công trình sử dụng của cuốn đều sử dụng có sử dụng thêm một lớp cửa bên trong. Để nâng cao mức độ an toàn, người sử dụng nên lựa chọn cửa bên trong chất lượng tốt, của những thương hiệu uy tín như uPVC hay cửa nhôm cao cấp. Bởi lẽ, các loại cửa này có sử dụng kính hộp với các loại kính an toàn, cường lực, hệ phụ kiện kim khí đồng bộ với khóa đa điểm (khóa được nhiều vị trí trên cánh cửa), ngăn chặn sự đột nhập từ bên ngoài./.